Thưởng thức bánh trung thu như thế nào cho tốt?

Bánh Trung thu là món ăn và là món quà không thể thiếu vào dịp Tết Trung Thu, bánh có vị ngọt đậm, béo ngậy và chứa rất nhiều chất từ lớp vỏ đến nhân bánh nên lượng calo trong bánh khá nhiều. Trung thu cũng sắp tới, nếu bạn lo ngại về vấn đề cân nặng, phân vân không biết “ăn bánh trung thu có mập không?” hay ăn như thế nào cho tốt thì tham khảo ngay nhé:

Lượng calo chứa trong bánh trung thu?

Theo như nghiên cứu, dinh dưỡng của một chiếc bánh dẻo nhân thập cẩm 170g chứa 648 calo, lượng calo cao gấp 2 – 2,5 lần bát phở. Còn đối với bánh nướng 170g thập cẩm thì lượng calo mà chiếc bánh cung cấp khoảng 700 calo, 1 bánh nướng đậu xanh trứng muối 176g cung cấp 648 calo. Và đặc biệt, trung bình lượng bột đường của 1 chiếc bánh dẻo hoặc 1 chiếc bánh nướng bằng 2 – 3 bát cơm, với một chiếc bánh thì lượng đường có rất nhiều, vì điều này mà dễ gây ra tình trạng ở dạng tăng đường huyết, béo phì…

Hơn thế, lượng chất béo có trong bánh Trung thu tương đương với 1 – 2 lần lượng chất béo của một bát phở. Lượng đạm và đường cũng khá cao trong bánh. Vì thế mà cần cân nhắc đối với những người bị mắc bệnh tiểu đường, nên hạn chế khi sử dụng. Nếu muốn thì hãy tìm mua những dòng bánh dành riêng cho người bị tiểu đường của các thương hiệu nổi tiếng.

Đối với người lớn, khi thưởng thức bánh Trung thu thì cũng nên chú ý giảm khẩu phần ăn hàng ngày xuống để cân bằng năng lượng. Sau khi ăn 1/2 bánh nướng hay bánh dẻo thì nên giảm bớt 1 bát cơm trong ngày. Còn đối với các bé thì chỉ nên ăn tầm 1/8 chiếc bánh trong ngày sau mỗi bữa ăn.

Nên ăn bánh Trung thu kèm món gì để hạn chế chất béo?

Trung thu chỉ có một năm một lần, ai cũng thích được thưởng thức bánh trung thu vào dịp này. Việc ăn bánh quá nhiều sẽ khiến cơ thể dư thừa năng lượng, có thể tích tụ thành chất béo dẫn đến tăng cân. Vậy nên, đối với những ai sợ cân nặng thì lưu ý không nên ăn bánh Trung thu sau 19 giờ vì đây là khoảng thời gian rất dễ tăng cân. Ngoài ra cũng không nên ăn bánh khi đói bụng.

Mỗi ngày chỉ nên ăn một lượng vừa đủ để kiểm soát được lượng calo tiêu thụ, nên sử dụng bánh trung thu như một bữa ăn phụ để lót dạ trước thời điểm tập Gym để tăng tốc độ tiêu tốn năng lượng. Hoặc có thể chia bánh thành nhiều phần nhỏ (1/4 hay 1/8) và nên ăn vào những thời điểm khác nhau trong ngày.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp bánh Trung thu cùng một số thực phẩm khác để hạn chế cơ thể hấp thụ chất béo hoặc thực phẩm giúp cân bằng năng lượng và dinh dưỡng. Dưới đây là một số gợi ý:

Trà xanh hoặc trà thảo mộc:

Trà xanh không chỉ giúp thanh lọc cơ thể mà còn hỗ trợ tiêu hóa và giảm lượng đường hấp thụ từ bánh trung thu vì Các chất chống oxy hóa ở trong trà sẽ hỗ trợ giúp tiêu hao được một lượng chất béo khá lớn, kích thích hệ thần kinh và tăng cường quá trình đốt chất béo.

Tham khảo bài viết: Các loại thức uống nên kết hợp khi ăn bánh trung thu

Trái cây tươi:

Các loại trái cây tươi như dưa hấu, dâu tây, kiwi hay táo, bưởi,… có lượng calo thấp và giàu chất xơ, giúp cân bằng dinh dưỡng và giảm cảm giác ngấy từ bánh trung thu.

Sữa chua không đường:

Sữa chua cung cấp protein và probiotic, giúp hỗ trợ tiêu hóa và làm giảm sự hấp thu chất béo.

Các loại hạt:

Hạnh nhân, hạt chia, hoặc hạt điều có thể cung cấp chất béo lành mạnh và protein, giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm lượng bánh trung thu tiêu thụ. Và giúp ta giảm cân cùng giảm mỡ bụng.

Rau xanh tươi:

Một món salad nhẹ nhàng từ rau xanh và các loại rau củ tươi sẽ giúp bạn cảm thấy no và cung cấp nhiều vitamin cũng như chất xơ. Quan trọng nhất là bạn cần kiểm soát lượng bánh trung thu mà bạn ăn. Thay vì ăn cả cái, hãy chia nhỏ bánh ra và thưởng thức từng phần một cách từ từ. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy hài lòng mà không tiêu thụ quá nhiều calo.


Tóm lại, trong mùa trung thu này, để giúp duy trì trạng thái dinh dưỡng tốt cũng như tránh tăng cân không mong muốn, bạn cần cân nhắc kỹ về lượng bánh trung thu nên ăn và duy trì một lối sống lành mạnh hơn về dinh dưỡng và chế độ vận động.

Bài VIẾT LIÊN QUAN

Cách làm bánh Trung thu nhân thập cẩm

Bánh Trung Thu nhân thập cẩm là một nhân không thể thiếu dịp trung thu, [...]

Ý tưởng trang trí trung thu độc đáo và sáng tạo năm 2024

Trang trí Trung Thu là cơ hội để tạo ra một không gian ấm cúng, [...]

Bí quyết chọn Quà Trung Thu của doanh nghiệp cho đối tác, khách hàng, nhân viên

Trung thu là dịp để gia đình sum vầy mà còn là thời điểm quan [...]

Thưởng thức bánh trung thu như thế nào cho tốt?

Bánh Trung thu là món ăn và là món quà không thể thiếu vào dịp [...]

Bảng giá quà tết bánh kẹo Kinh Đô 2025 – Giá tốt cho doanh nghiệp

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng và rất thiêng liêng trong nền văn hóa [...]

Sự kết hợp tuyệt giữa bánh trung thu Givral và các loại trà

Phong tục thưởng thức bánh Trung Thu và uống trà là một phần quan trọng [...]

Bánh Trung Thu Givral nên kết hợp với loại đồ uống nào?

Mùa Trung Thu đang đến gần, và không thể thiếu trong ngày hội này là [...]