So sánh khác nhau giữa dòng bánh trung thu tươi và truyền thống

Không biết từ bao giờ việc thưởng thức bánh trung thu và nhâm nhi tách trà nóng vào đêm rằm tháng 8 lại trở thành nét truyền thống trong văn hóa người Việt. Cũng từ đó mà không ngừng các thương hiệu bánh mới ra đời cạnh tranh nhau, bên cạnh những thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng thì những thương hiệu nhỏ lẻ cho ra những loại bánh khác nhau nhằm phục vụ nhu cầu liên tục thay đổi của người tiêu dùng, thêm phần tạo ra những hương vị mới lạ cho mâm cỗ đêm trăng. Người ta có cách phân loại theo 2 dòng bánh: bánh trung thu tươi và truyền thống, vậy bạn đã nghe qua 2 dòng bánh này chưa, hãy cùng tìm hiểu xem nhé:

Bánh trung thu tươi là gì?

Là một trong những loại bánh trung thu hiện đại theo xu hướng thực phẩm “healthy” tốt cho sức khỏe, dòng bánh tươi dần được nhiều gia đình Việt “săn đón” khi mùa Tết Trung thu đang đến gần. Hiểu đơn giản, đây là loại bánh mới ra lò chỉ trong 2 – 3 ngày. Đặc biệt là bánh không có chất bảo quản, nên hương vị được đánh giá là thơm ngon giữ trọn hương vị của nguyên liệu.

Hiện trên thị trường có 2 loại bánh trung thu tươi:

  • Xuất phát từ những hộ gia đình sản xuất nhỏ lẻ, được làm thủ công và sự khéo tay sáng tạo từ đó có được thương hiệu riêng.
  • Loại còn lại là do các ông lớn trong lĩnh vực bánh trung thu như Givral, Brodard,… được sản xuất theo dây chuyền hiện đại (thường chỉ làm theo đơn đặt hàng lớn).

So sánh khác nhau giữa dòng bánh trung thu tươi và truyền thống 1

Điểm chung của 2 loại bánh tươi này là có hạn sử dụng ngắn kể từ ngày ra lò. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên ăn trong khoảng một tuần đầu tiên để bánh có được độ mềm xốp, hương vị được giữ nguyên nhất.

Khác biệt giữa bánh trung thu tươi và bánh trung thu truyền thống:

Thời gian bảo quản:

Đây cũng chính là điểm khác nhau chính để phân biệt giữa 2. Do không có chất bảo quản nên bánh trung thu tươi chỉ có hạn sử dụng xấp xỉ từ 5 – 7 ngày trong điều kiện thường. Đối với những doanh nghiệp sản xuất theo dây chuyền công nghệ hiện đại, thì thời hạn bánh có thể dài hơn chút, nhưng tối đa cũng không quá 15 ngày.

Ngược lại loại bánh truyền thống cho dù bánh nướng hay bánh dẻo, nhân mặn hay nhân ngọt thì đều có thể bảo quản và dùng dần trong vòng 1 tháng do có chất bảo quản. Vì vậy bạn có thể thấy ngày tết Trung thu là rằm tháng 8 nhưng rằm tháng 7 đã thấy bánh trung thu rục rịch bày bán.

So sánh khác nhau giữa dòng bánh trung thu tươi và truyền thống 2

Hương vị của bánh

Mặc dù là bánh “truyền thống” nhưng do những tiêu chí và nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi ngày này, những thương hiệu bánh trung thu tồn tại lâu đời cũng phải liên tục thay đổi từ khâu lựa chọn nguyên liệu đến sáng chế hương vị. Một số hương vị hiện nay được nhiều gia đình săn đón phải kể đến những cái tên là xá xíu jambon, thập cẩm ngũ sắc, cua bát bửu, đậu xanh, hạt sen, sữa dừa hay phiên bản mới như lava trứng chảy, bánh oreo,… Nhìn chung, những thay đổi hương vị được đậm đà và màu sắc nổi bật hơn.

Bánh trung thu tươi có thể biến tấu đa dạng do sự sáng tạo của những bàn tay khéo léo cũng đem lại sự độc lạ không thua gì từ những ông lớn khác. Một số hương vị độc lạ mới như cherry thập cẩm, tiramisu, socola,… Ngoài ra còn một số loại độc lạ hơn như rau câu, bánh lưu sa, bánh xốp.

Mẫu mã

Bánh trung thu truyền thống thường chỉ có hình vuông và hình tròn mà chúng ta thường thấy hằng năm, hiện nay cũng có một số ít hãng đã thay đổi kiểu dáng độc lạ hơn. Nhưng phần lớn các hãng vẫn giữ nét truyền thống từ xưa với quan niệm bánh hình vuông tượng trưng cho mặt đất, sinh trưởng và phát triển. Hình tròn thì tượng trưng cho trăng ngày ngằm với ước nguyện tròn vẹn, viên mãn.

Không giống với bánh truyền thống, bánh trung thu tươi được nhào nặng dưới những bàn tay sáng tạo cho ra những hình dáng độc lạ có tính thẩm mỹ cao hơn. Không những sáng tạo nặn hình sẵn, mà nhiều nơi còn nhận sáng tạo mẫu bánh theo cầu của bạn. Đây là những lí do mà được nhiều bạn trẻ yêu thích ưa chuộng ở dòng bánh tươi.

Giá thành và nơi bán

Đối với giá thành thì bánh trung thu truyền thống có giá rẻ hơn, một phần là thương hiệu nổi tiếng và sản xuất bằng dây chuyền công nghệ hiện đại, thường sản xuất hàng loạt có các giấy chứng nhận an toàn thực phẩm. Đối với bánh trung thu tươi sẽ có giá cao hơn nhưng cũng không quá cao để cạnh trạnh lại các thương hiệu với nhau, và thường chỉ làm khi có đơn đặt hàng để đảm bảo được thời hạn sử dụng.

Bạn có thể thấy bất kỳ cửa hàng hoặc hệ thống bán lẻ bánh trung thu truyền thống từ các hãng lớn trải rộng khắp nơi thừ nông thôn đến thành thị, điển hình có thể kể đến Kinh Đô. Đối với loại bánh tươi thường có quy mô kinh doanh nhỏ hơn để tiêu thụ nhanh, thậm chí là hộ gia đình, nên chỉ có một số ít cửa hàng, phần lớn là bán trên mạng, 2 hãng bánh tươi lớn là Givral và Brodard là có hệ thộng cửa hàng lớn, phân phối rộng.

So sánh khác nhau giữa dòng bánh trung thu tươi và truyền thống 3

Một số lưu ý khi bạn mua bánh trung thu

Đối với bánh trung thu truyền thống thì bạn nên lựa chọn những nơi bán hoặc những thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo được chất lượng của bánh; khi đã lựa chọn thương hiệu xong thì vẫn phải cần xem xét đến cách đóng gói, ngày sản xuất, hạn sử dụng của hãng.

Bánh trung thu tươi thì vẫn như vậy như bánh truyền thống, nhưng bạn cần phải quan sát kĩ hơn về màu sắc, hương vị và độ nguyên vẹn của bánh. Để đảm bảo an toàn và sức khỏe của bạn và gia đình.

Bài VIẾT LIÊN QUAN

Bảng giá quà tết bánh kẹo Kinh Đô 2024 – Giá tốt cho doanh nghiệp

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng và rất thiêng liêng trong nền văn hóa [...]

Sự kết hợp tuyệt giữa bánh trung thu Givral và các loại trà

Phong tục thưởng thức bánh Trung Thu và uống trà là một phần quan trọng [...]

Bánh Trung Thu Givral nên kết hợp với loại đồ uống nào?

Mùa Trung Thu đang đến gần, và không thể thiếu trong ngày hội này là [...]

Công thức làm bánh trung thu với 5 loại nhân phổ biến (hạt sen, đậu đỏ, trà xanh…)

Bánh trung thu là một món ngon mà chúng ta thường thưởng thức trong Tết [...]

Tết trung thu xưa và nay có gì khác biệt?

Việt Nam là một nước có truyền thống lâu đời, nên trong năm có rất [...]

Bánh trung thu Kinh Đô 2024 cập nhật bảng báo giá và bánh mới

Đêm trăng tròn và sáng nhất trong năm được nhiều người xưa truyền tai nhau [...]

Bảng báo Giá bánh trung thu Brodard 2024 bánh lẻ và combo mẫu hộp

Bên cạnh hãng bánh Givral thì Brodard cũng là thương hiệu được nhiều người dân [...]

Có nên mua bánh trung thu Givral online không?

Việc mua sắm online không quá xa lạ gì với người dân Việt Nam, nhất [...]