Ý nghĩa của chiếc bánh trung thu, bạn đã biết chưa?

y nghia banh trung thu

Tết trung thu hay còn gọi là tết sum vầy, một trong những lễ tết lớn của Việt Nam, vào ngày này dù ở đâu, làm gì thì mọi người cũng trở về nhà đề quay quần bên nhau.

Mọi người sẽ kể cho nhau nghe những kinh nghiệm trong cuộc sống hàng ngày và cùng nhau ngắm trăng, uống trà và thưởng thức những chiếc bánh trung thu ngon đầy màu sắc, kiểu dáng và hương vị.

Tuy nhiên không phải bạn nào cũng biết rõ hết nguồn gốc và ý nghĩa của những chiếc bánh này. Để hiểu thêm về ý nghĩa của chiếc bánh trung thu này bạn hãy theo dõi bài viết này nhé. Bạn hãy cùng chúng tôi khám phá nhé.

Nguồn gốc về bánh trung thu và tết trung thu

Bánh trung thu được làm ra vào cuối thời Nguyên trong phong trào khởi nghĩa do Chu Nguyên Chương và Lưu Bá Ôn xảy ra ở Trung Hoa. Khởi nghĩa nổi lên nhằm giúp nông dân thoát khỏi sự thống trị của các giai cấp thống trị.

nguồn gốc bánh trung thu và tết trung thu

Vào thời đó ccasc phương tiện truyền thông được phát triển nên rất khó để trao đổi thông tin với nhau. Do đó để truyền những tin các binh sĩ đã suy nghĩ làm ra những chiếc bánh để nhét những mật thư vào trong ruột bánh.

Từ đó các binh sĩ của chúng ta trao đổi thông tin qua lại bằng cách như thế và cuối cùng cũng đã hẹn nhau vào đêm rằm tháng 8 âm lịch sẽ cùng nhau chiến đấu và khởi nghĩa.

Sau đó cuộc chiến giành thắng lợi, để nhớ ngày chiến thắng các chiến sĩ đã lấy ngày rằm tháng 8 hằng năm đó để ăn mừng thắng lợi. Những chiếc bánh được sử dụng để truyền tin lúc đó đều có hình dạng tròn với các hoa văn được trang trí nổi lên bề mặt bánh khá nổi bật và đẹp mắt.

Bánh có hình tròn thể hiện sự đầy đủ, niềm vui trọn vẹn của các chiến sĩ được trờ về nhà quay quần với gia đình và bạn bè. Nên từ đó tết Trung thu mới xuất hiện để thể hiện sự sum vầy, có mặt đầy đủ các thành viên trong gia đình và còn có tên gọi khác là Tết Sum Vầy, Tết Đoàn Viên.

Ý nghĩa của bánh trung thu mà không phải ai cũng biết

Ở Trung Hoa thì tết trung thu là một ngày lễ tết để mọi người ăn mừng, nhớ về chiến thắng của cuộc đấu ranh chống các giai cấp thống trị.

Còn với Việt Nam chúng ta thì ngày rằm tháng 8 là ngày các nông dân mở tiệc ăn mừng một vụ mùa tốt của một năm. Để cảm ơn trời đất thì bánh trung thu nước ta thường được làm với hình tròn hoặc hình vuông thay cho lời cảm ơn của những người nông dân đến trời đất và thiên nhiên đã ban cho một vụ mùa thuận lợi và tốt đẹp đến với họ.

y nghĩa bánh trung thu

Bên cạnh đó vào ngày này thì mọi thành viên có mặt trong gia đình từ trờ về thăm người thân và trao nhau những chiếc bánh ngon và những lời chúc tốt đẹp nhất đến với những người thân thương của họ.

Đặc biệt vào ngày này mọi nhà đều có ít nhất một hoặcv ài chiếc bánh được đặt trong mâm cổ để cúng ông bà, tổ tiên. Còn với các bé nhỏ thì đây là dịp để các bé vui chơi với bạn bè cùng nhau ăn bánh và chơi những chiếc đèn lồng kiểu dáng đa dạng nhiều màu sắc.

Các loại nhân bánh trung thu hiện nay

Gắn liền với ngày lễ tết này là những chiếc bánh trung thu có nhiều kiểu dáng, màu sắc và nhân bánh khá đa dạng với cấc nhân như: thập cẩm, trà xanh, dứa, phô mai, chocolate vv……Trên thị trường hiện nay có 2 loại bánh đặc trung thu là bánh nướng và bánh dẻo.

Bánh nướng

Đặc trưng của dòng bánh này là lớp vỏ mềm mịn có màu vàng ươm hoặc nhiều màu tùy theo sở thích của mỗi người dùng là nét đặc trưng cho dòng bánh nướng ngon giá rẻ.

banh trung thu nuong

Loại bánh mặn dành cho các bạn yêu thích có đầy đủ các nguyên liệu thi lớp nhân thì bên trong được làm bằng thơm béo như: lạp xưởng, hạt sen, trứng muối, chà bông….

Với những chiếc bánh ngọt hoặc dành cho người ăn chay thì có các nhân như: trà xanh, chocolate, thơm, phô mai, cà phê, kim sa….bạn có thể thoải mái lựa chọn loại bánh phù hợp với mình.

Bánh Dẻo

Bánh được làm bằng bột nếp trắng trộn với đường và một ít tinh dầu hoa bưởi thơm ngọt cùng nhân bánh là các nguyên liệu như : hạt sen, đậu xanh, đậu đỏ vv….. được xay nhuyễn.

banh trung thu deo

Bánh có thể là hình vuông hoặc hình tròn thể hiện hình dáng vầng trăng tròn và trắng ngàn trong, tượng trưng cho tình cảm tròn đầy, đoàn viên gia đình và thể hiện tình yêu thương khăng khít giữa các thành viên trong gia đình.

Ngoài ra còn có những loại bánh dành cho người ăn chay, bánh thiếu nhi,….

Lại một mùa trung thu nữa sắp đến, hãy chọn mua bánh trung thu Givral dành tặng cho người thân, cùng gia đình thưởng thức để ý nghĩa của tết trung thu thêm toàn vẹn nhé.

Tham khảo bài viết: Hạn sử dụng của bánh trung thu để biết thêm thông tin

Bài VIẾT LIÊN QUAN

Bảng giá quà tết bánh kẹo Kinh Đô 2024 – Giá tốt cho doanh nghiệp

Tết Nguyên Đán là dịp quan trọng và rất thiêng liêng trong nền văn hóa [...]

Sự kết hợp tuyệt giữa bánh trung thu Givral và các loại trà

Phong tục thưởng thức bánh Trung Thu và uống trà là một phần quan trọng [...]

Bánh Trung Thu Givral nên kết hợp với loại đồ uống nào?

Mùa Trung Thu đang đến gần, và không thể thiếu trong ngày hội này là [...]

Công thức làm bánh trung thu với 5 loại nhân phổ biến (hạt sen, đậu đỏ, trà xanh…)

Bánh trung thu là một món ngon mà chúng ta thường thưởng thức trong Tết [...]

Tết trung thu xưa và nay có gì khác biệt?

Việt Nam là một nước có truyền thống lâu đời, nên trong năm có rất [...]

Bánh trung thu Kinh Đô 2024 cập nhật bảng báo giá và bánh mới

Đêm trăng tròn và sáng nhất trong năm được nhiều người xưa truyền tai nhau [...]

Bảng báo Giá bánh trung thu Brodard 2024 bánh lẻ và combo mẫu hộp

Bên cạnh hãng bánh Givral thì Brodard cũng là thương hiệu được nhiều người dân [...]

Có nên mua bánh trung thu Givral online không?

Việc mua sắm online không quá xa lạ gì với người dân Việt Nam, nhất [...]